25 năm Tập đoàn Hòa Phát: Hành trình chinh phục những đỉnh cao

Ngày 20/8/2017 là mốc son vô cùng đặc biệt bởi Tập đoàn Hòa Phát chính thức tròn 25 năm xây dựng và phát triển. Vượt qua biết bao khó khăn thử thách, Hòa Phát đã trở thành tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, một thương hiệu chiếm được trái tim hàng triệu người.

Khẳng định tầm vóc với nhiều dấu ấn quan trọng

1/4 thế kỷ đi qua với xuất phát điểm từ một Công ty chuyên kinh doanh các loại máy xây dựng vào tháng 8/1992, đến nay, Tập đoàn Hòa Phát có 12 công ty thành viên với khoảng 14.200 CBCNV và hàng chục nhà máy trên cả nước. Với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là thép, Hòa Phát hiện là một trong những Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, một doanh nghiệp có vốn hóa trên 2,2 tỷ đô la Mỹ trên thị trường chứng khoán và được các tổ chức uy tín trong nước, nước ngoài và cộng đồng xã hội ghi nhận.

image001

Tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của các nhóm ngành năm 2016

Thép Hòa Phát và các lĩnh vực liên quan chiếm trên 80% doanh thu và lợi nhuận toàn tập đoàn. Thép xây dựng, Ống thép Hòa Phát giữ vị trí số 1 Việt Nam cả về sản xuất và thị phần, Nội thất Hòa Phát là thương hiệu uy tín, giữ thị phần dẫn đầu về hàng văn phòng,….Hòa Phát đã trở thành một trong 7 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 50 DN hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam, Thương hiệu Quốc gia từ 2012, Top 40 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước và rất nhiều chứng nhận, giải thưởng uy tín khác.

image003

Hòa Phát lên sàn chứng khoán ngày 15/11/2007

Quy mô, tầm vóc của Hòa Phát chỉ thực sự “cất cánh” khi hình thành mô hình Công ty mẹ, công ty con và niêm yết sàn chứng khoán cùng năm 2007. Có thể nói, chủ trương hình thành mô hình Tập đoàn là hết sức đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và dài hạn của ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát. Với mô hình quản lý tập trung, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đóng vai trò holding, quản lý vốn, định hướng chiến lược kinh doanh và hỗ trợ cho các công ty con về chuyên môn.

Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Hòa Phát đánh giá, niêm yết cổ phiếu tại HOSE là một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của Tập đoàn, khẳng định vị thế hàng đầu của Hòa Phát trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đồng thời tạo thêm kênh huy động vốn quan trọng cho các dự án phát triển của Tập đoàn trong dài hạn, đặc biệt là dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Hải Dương (công suất hiện tại là 1,7 triệu tấn), góp phần nâng tổng công suất thép xây dựng Hòa Phát lên 2 triệu tấn/năm và vươn lên dẫn đầu thị trường.

Để triển khai các dự án lớn trong mảng thép và nông nghiệp, quy mô vốn điều lệ của HPG cũng tăng mạnh từ 1.320 tỷ đồng năm2007 lên 15.170 tỷ đồng vào tháng 7/2017, tức là tăng gấp 11,5 lần sau 10 năm. Doanh thu tăng trưởng vượt bậc từ 5.734 tỷ vào năm 2007 lên gần 34.000 tỷ đồng vào năm 2016, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 9 lần so với cách đây 10 năm, mức tăng trưởng lợi nhuận rất cao đối với một tập đoàn sản xuất công nghiệp đa ngành.

image005image007

image009

Biểu đồ tăng trưởng các chỉ tiêu quan trọng từ 2007 – 2017

Chặng đường kết nối những giá trị “Hòa hợp cùng phát triển”

Để tạo nên những thành tựu như ngày hôm nay, hàng vạn thành viên toàn Tập đoàn trên khắp mọi miền đất nước đã và đang thực sự hành động bằng tất cả nhiệt huyết của mình với tinh thần “Hòa hợp cùng phát triển”. Triết lý kinh doanh đó đề cao sự đồng hành, phát huy thế mạnh của từng cá nhân đơn lẻ thành một tập thể đầy sức mạnh,  đưa chiến thuyền Hòa Phát vững bước vượt qua mọi thử thách.

Sợi dây đoàn kết, tinh thần “Hòa hợp cùng Phát triển” đã hun đúc thành những giá trị nuôi dưỡng ý chí vươn tới những đỉnh cao mới. Ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát từng chia sẻ: “Hòa Phát có được như ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp của hàng vạn cán bộ nhân viên, các nhà cung cấp, bạn hàng của Hòa Phát đều là những thành viên trong một đại gia đình”. Việc đào tạo các thế hệ lãnh đạo kế cận thứ 2, thứ 3,… cũng luôn được quan tâm thực hiện theo tinh thần trên.

image011

Sự gần gũi, gắn kết giữa các thế hệ lãnh đạo và CBCNV thể hiện trong mọi hoạt động của Tập đoàn

Sự gắn bó thân tình giữa những người bạn được hình thành từ hàng chục năm về trước đến nay thể hiện rõ nhất qua các lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn khi ngày ngày đều cùng nhau chia sẻ, hoạch định những chiến lược, hướng đi cho các nhóm ngành hàng hoặc giải quyết các khó khăn vướng mắc ở mỗi công ty thành viên. Với nhiều cán bộ nhân viên đã nghỉ hưu hay chuyển công tác khác nhưng họ vẫn luôn hướng về Hòa Phát, coi đây là một nơi đáng tự hào và không thể nào quên, bởi Hòa Phát đã tạo cho họ một môi trường được nói những gì cần nói, làm những gì cần làm để khẳng định giá trị của mình. Đó là điều rất quan trọng góp phần dựng xây nên bản sắc văn hóa đoàn kết đặc biệt ở Hòa Phát.

Nhiều đối tác, nhà cung cấp và đại lý của Tập đoàn cũng đánh giá cao những phẩm chất của những con người Hòa Phát. Họ đều cùng quan điểm rằng, mối quan hệ giữa Hòa Phát và các đối tác không đơn thuần chỉ là quan hệ kinh doanh mà còn là những người bạn tâm giao và rất đáng tin cậy của nhau. Ông Phan Hải Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cúc Phương, một trong những đại lí ống thép Hòa Phát đầu tiên cho biết rằng ông đánh giá cao tinh thần cầu tiến, trọng chữ tín, luôn lắng nghe và thực hiện ngay những nhu cầu cải tiến về chất lượng sản phẩm dịch vụ. Chính vì vậy, hàng hóa thương hiệu Hòa Phát luôn được người tiêu dùng tin yêu sử dụng. Đó là những giá trị vô hình mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được.

Giá trị của Hòa Phát còn nằm ở hàng loạt các chương trình, hoạt động xã hội thiện nguyện, thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Mỗi năm Hòa Phát đều thực hiện các chương trình từ nhỏ đến lớn nhằm cụ thể hóa trách nhiệm ấy, tiêu biểu như: tài trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, tặng quà tết cho người nghèo, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam dioxin, trẻ em mồ côi, ủng hộ quỹ vì người nghèo nhiều địa phương trên cả nước, cứu trợ đồng bào lũ lụt, tài trợ xây dựng các công trình phúc lợi, học bổng cho sinh viên,…. Chương trình cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo đã góp phần chia sẻ khó khăn cho hàng ngàn gia đình với trên 300.000 suất cơm suốt gần 10 năm qua.

Chinh phục “tầm vóc mới, sức mạnh mới”

Những thành quả, giá trị tạo dựng được là nền tảng và bước đệm vững chắc để Tập đoàn vươn lên mạnh mẽ hơn, chinh phục những đỉnh cao mới, tầm vóc mới trong tương lai. Ngay đầu năm 2017 khi Hòa Phát bước sang tuổi 25, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho triển khai dự án Khu Liên hợp Gang Thép Hòa Phát tại Dung Quất, Quảng Ngãi. Đây là dự án lớn, trọng điểm sau khi hoàn thành sẽ củng cố vững chắc vị thế số 1 của Hòa Phát trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi tại Việt Nam và là nhà sản xuất thép lớn trong khu vực và thế giới. 

image013

Nhóm ngành thép là ngành hàng cốt lõi của Hòa Phát

Mục tiêu của Tập đoàn khi triển khai dự án Dung Quất là đưa doanh thu của Tập đoàn đến 2020 đạt 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 3 lần so với 2016, trong đó mảng thép vẫn đóng góp chủ lực với trên 80%. Giới đầu tư cho rằng, việc đầu tư KLH gang thép Hòa Phát Dung Quất là quyết định đúng đắn, mang tầm chiến lược cho sự phát triển trường tồn của Hòa Phát. Tại đại hội cổ đông thường niên tháng 3/2017, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát ví rằng, “đây là thời cơ để từ năm 2020 Hòa Phát sẽ có một diện mạo mới, tầm vóc mới”.

image014

Khu liên hợp gang thép Dung Quất hoàn thành vào năm 2019 sẽ đưa Hòa Phát vào chu kỳ tăng trưởng vượt bậc so với hiện nay

Ngay từ bây giờ có thể nhìn thấy sản phẩm của Dung Quất sẽ được thị trường hấp thụ hết. Công suất giai đoạn 1 của KLH là 2 triệu tấn thép (thép xây dựng và thép dài chất lượng cao phục vụ công nghiệp) được nhanh chóng triển khai trước để đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước tăng thị phần ở miền Trung, miền Nam và xuất khẩu. Sản phẩm giai đoạn 2 của KLH gang thép tại Dung Quất là 2 triệu tấn thép cán nóng thực sự lợi hại, đưa Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép duy nhất ở Việt Nam sở hữu chuỗi giá trị sản xuất khép kín từ quặng đến sản phẩm cuối là thép xây dựng, thép rút dây, ống thép và tôn mạ các loại.

Ngoài ra, có thể kể đến dự án lớn và tiềm năng khác đang được triển khai như dự án Nhà máy tôn mạ màu Hòa Phát tại Hưng Yên, công suất 400.000 tấn/năm và dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2018, đưa Hòa Phát vào Top 5 nhà sản xuất tôn mạ lớn nhất. Trong mảng nông nghiệp, Hòa Phát cũng đang từng bước chiếm lĩnh thị trường thức ăn chăn nuôi, đầu tư các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, hình thành chuỗi sản xuất theo mô hình 3F từ trang trại đến bàn ăn theo công nghệ cao, an toàn sinh học. Mục tiêu của Tập đoàn là nằm trong Top 10 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi vào năm 2020 và là một thương hiệu mạnh về cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng cao (thịt heo, bò, trứng gà).

Cơ hội và tương lai đang vô cùng rộng mở trước mắt. Với những chiến lược đầu tư đúng đắn và bài bản của ban lãnh đạo, đội ngũ cán bộ công nhân viên thạo nghề và tinh thần  nỗ lực “khó khăn nào cũng vượt qua, trở ngại nào vẫn tiến bước”, Tập đoàn Hòa Phát sẽ tiếp tục ghi thêm những dấu ấn và đỉnh cao mới, đem lại giá trị gia tăng cho xã hội với tinh thần “Hòa hợp cùng phát triển” trên chặng đường sắp tới.  

Trích nguồn từ Tập Đoàn Hòa Phát

Bình luận

Mail
Chat với chúng tôi
Về đầu trang